News Ticker

Menu

Hướng dẫn cách cúi chào khi gặp người Nhật

Văn hóa Nhật Bản có rất nhiều điểm đặc biệt; từ cách uống trà, chào hỏi... đến văn hóa làm việc. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách cúi chào của người Nhật để hiểu hơn về đất nước Hoa anh đào nhé

Không giống như người dân các nước phương Tây, người Nhật Bản khi gặp nhau không bắt tay hay ôm hôn mà thay vào đó là cúi chào nhau. Cúi chào là một nghi thức khá phức tạp nhưng rất quan trọng trong giao tiếp. Bạn phải học cúi chào đúng cách để thể hiện sự tôn trọng đối với người Nhật Bản.

Một quy tắc bất thành văn là “người dưới” bao giờ cũng phải chào “người trên” trước và theo quy định đó thì người lớn tuổi là người trên của người ít tuổi, nam là người trên đối với nữ, thầy là người trên (không phụ thuộc vào tuổi tác, hoàn cảnh), khách là người trên…Nghi thức cúi chào người Nhật gọi là Ojigi. Ojigi có nghĩa là đổ người từ phần eo về phía trước.Ojigi bao gồm nhiều mức độ, từ một cái gật đầu khẽ đến tư thế cúi gập người từ một cái gật đầu khẽ đến tư thế cúi gập người 90 độ. Trong thực tế có ba kiểu Ojigi sau:

     1. Cúi 15 độ, trong xã giao hàng ngày, đối với bạn bè hoặc những người cùng cấp với mình.

     2. Cúi 30 độ, trang trọng hơn,  khi lần đầu gặp mặt, hoặc dùng để chào cấp trên, khách hàng hoặc những người lớn tuổi hơn mình
     3. Cúi 45 độ, khi muốn cảm ơn ai đó, thể hiện sự biết ơn từ tận đáy lòng mình, thường sử dụng trước bàn thờ trong các đền của Thần đạo, chùa của Phật giáo, trước Quốc kỳ, trước Thiên Hoàng.

Cách chào đối với nam
Tư thế đúng nhất là hai bàn tay duỗi thẳng, khép ngón, khép hai cánh tay sát bên sườn, và cúi xuống.
huong-dan-cach-cui-chao-khi-gap-nguoi-nhat


Cách chào đối với nữ
hai tay duỗi thẳng, đặt trước người tạo thành hình chữ V sao cho bàn tay phải đặt trên bàn tay trái, ngón tay duỗi thẳng và khép lại, rồi từ từ cúi chào.

huong-dan-cach-cui-chao-khi-gap-nguoi-nhat


Ngày nay, nghi thức cúi chào cũng được tiết giảm nhiều, thường chú trọng trong lần gặp đầu tiên, hoặc với đối tác quan trọng. Khi đã thân thiết, việc hành lễ này cũng được đơn giản hơn, đôi khi chỉ là một cử chỉ gật đầu nhẹ, hay một cái vẫy tay hoặc một lời chào xã giao. Việc này cho thấy các lễ tiết trong văn hóa Nhật cũng đang dần có sự thay đổi để hòa nhập với văn hóa cộng đồng thế giới.



Share This:

Kiến thức trong tôi

Chia sẻ những câu chuyện, luận bàn những vấn đề trong cuộc sống. Trên tinh thần cùng nhau chia sẻ cùng nhau tiến bộ

No Comment to " Hướng dẫn cách cúi chào khi gặp người Nhật "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM
httzip.ga